Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 107,394,911
Tự động điều chỉnh hệ số tương đương và góc đánh lửa sớm của động cơ tĩnh tại đánh lửa cưỡng bức phun nhiên liệu khí tái tạo.
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Bùi Thị Minh Tú1*, Bùi Văn Ga2, Cao Xuân Tuấn2, Trương Lê Bích Trâm2, Võ Anh Vũ1, Bùi Văn Hùng3
Nơi đăng:
Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng;
S
ố:
5;
Từ->đến trang
: 79-86;
Năm:
2022
Lĩnh vực:
Khoa học công nghệ;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Động cơ tĩnh tại đánh lửa cưỡng bức truyền thống có thểchuyển đổi thành động cơ sửdụng nhiên liệu khí linh hoạt nhờhệthống điều khiển điện tửgồm một cảm biến duy nhất làm mốc xác định thời điểm đánh lửa và ECU đơn giản. Góc đánh lửa sớm và thời gian phun nhiên liệu được điều chỉnh theo thành phần nhiên liệu và chếđộtải trên đường đặc tính điều tốc. Thời gian phun nhiên liệu phụthuộc vào độmởbướm ga theo hàm sốsin. Độlệch giữa thời gian phun thực nghiệm và lý thuyết khoảng 8% ởáp suất phun 1,2 bar và 5% ởáp suất phun 0,6 bar. Cùng điều kiện vận hành, khi pha hydrogen hay syngas vào biogas thì góc đánh lửa sớm giảm và giới hạn cháy mởrộng. Góc đánh lửa sớm tối ưu của động cơ Honda GX200 chạy bằng LPG tăng từ12,2oTK lên 22,4oTK khi tốc độđộng cơ tăng từ1000 v/ph lên 3000 v/ph. Sau khi cải tạo, động cơ có thểđáp ứng yêu cầu của hệthống năng lượng tái tạo lai biomass-năng lượng mặt trời.
ABSTRACT
The traditional spark ignition stationary engine can be converted into a flexible gas-fueled engine thanks to an electronic control system consisting of a single sensor for ignition timing control and a simple ECU. The advance ignition angle and fuel injection time are adjusted according to the fuel composition and load mode base on the speed regulation characteristic. The fuel injection time depends on the throttle opening position according to a sine function. The deviationbetween experimental and theoretical injection time is about 8% at 1.2 bar injection pressure and 5% at 0.6 bar injection pressure. Under the same operating conditions, when adding hydrogen or syngas into biogas, the optimal advance ignition angle is reduced and the combustion limit is expanded. The optimal advance ignition angle of the Honda GX200 engine fueled with LPG increases from 12.2oCA to 22.4oCA when the engine speed increases from 1000 rpm to 3000 rpm. After the conversion, the engine can meet the requirements of the biomass-solar hybrid renewable energy system.
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn