Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 109,410,601

 Nghiên cứu đặc trưng ngôn ngữ biểu thức hoán dụ của một số bộ phận cơ thể người trong tác phẩm “Gone with the Wind” (“Cuốn theo chiều gió”) của Margaret Mitchell
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Lưu Quý Khương; Trần Tường Vi
Nơi đăng: Kỉ yếu Hội thảo Ngữ học toàn quốc “Ngôn ngữ ở Việt Nam - Hội nhập và phát triển”; Số: 2;Từ->đến trang: 1743 – 1749;Năm: 2017
Lĩnh vực: Ngôn ngữ; Loại: Báo cáo; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Bài này khảo sát một số đặc trưng cú pháp và ngữ nghĩa của biểu thức hoán dụ cơ thể người (BTHDCTN) trong tác phẩm “Gone with the Wind” (“Cuốn theo chiều gió”) của tác giả Margaret Mitchell qua đó phân loại BTHDCTN trong tác phẩm. 200 mẫu dữ liệu được phân tích bằng các phương pháp định lượng, định tính và miêu tả. Về mặt cú pháp, các BTHDCTN có thể đóng các chức năng chính như làm chủ ngữ trong câu, động từ, tân ngữ, bổ ngữ, tân ngữ cho cụm giới từ hay cụm danh từ. Về mặt ngữ nghĩa, các BTHDCTN thể hiện mối tương quan giữa bộ phận cơ thể người với một phần hay cả cơ thể người. Bài báo cũng nêu một số khuyến nghị ứng dụng kết quả nghiên cứu vào việc dạy và học BTHDCTN trong văn học Anh.
ABSTRACT
This study investigated the linguistic features of metonymic expressions of some human body parts (MEOHBPs) in “Gone with the Wind” by Margaret Mitchell. 200 samples collected from the novel were qualitatively and quantitatively analyzed to find out the semantic and syntactic features of metonymic expressions of human body parts in “Gone with the Wind”. Syntactically, metonymic expressions of human body parts can be a subject, a verb, an object, complement, prepositional object, a noun phrase and a modifier, etc. Semantically, the study find out the mechanism of the meaning transfer of semantic features of MEOHBPs investigated as well as the processes of meaning expansion and reduction of these expressions. The paper also suggested some implications for the learning and teaching of MEOHBPs in English literature.
[ 2017\2017m012d04_15_3_17NGHIEN_CUU_DAC_TRUNG_NGON_NGU_BIEU_THUC_HOAN_DU_CO_THE_NGUOI.docx ]
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn