Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 107,336,174
Sự tương quan giữa các hoạt động trong giáo trình "Life" và hồ sơ đa trí tuệ của sinh viên đại học Việt Nam
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Phan Thi Hong Viet; Luu Quy Khuong
Nơi đăng:
Tạp chí Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa, Trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Huế, ISSN 2525- 2674;
S
ố:
7(1);
Từ->đến trang
: 108-122;
Năm:
2023
Lĩnh vực:
Ngôn ngữ;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Từ nhiều năm nay, thuyết đa trí tuệ đã được ứng dụng vào giáo dục nói chung và dạy học ngoại ngữ nói riêng. Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định hồ sơ đa trí tuệ (MI) của sinh viên học ngoại ngữ tại một trường đại học ở Việt Nam bằng cách sử dụng lý thuyết Đa trí tuệ của Gardner. Nó cũng nghiên cứu phân tích về các hoạt động thể hiện đa trí tuệ trong sách giáo khoa Life, một cuốn sách được sử dụng trong các khóa học tiếng Anh dành cho sinh viên đại học để xác định độ tương quan với hồ sơ đa trí tuệ của sinh viên. Nghiên cứu sử dụng ba công cụ chính: 1) bản khảo sát đa trí tuệ dành cho 300 sinh viên đại học Việt Nam; 2) bảng hoạt động đa trí tuệ của Botehol 2003; và 3) phỏng vấn các giáo viên tiếng Anh đang giảng dạy các em sinh viên đó. Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có sự không tương quan giữa hồ sơ đa trí tuệ của người học và trí thông minh vượt trội được mô tả trong sách giáo khoa. Nghiên cứu cho thấy trí tuệ nội tâm là trí tuệ chiếm ưu thế nhất của sinh viên, tiếp theo là trí tuệ tư duy-toán học và trí tuệ thiên nhiên. Tuy nhiên, sách giáo khoa Life chủ yếu dựa vào trí tuệ ngôn ngữ, tiếp theo là trí tuệ tư duy-toán học và nội tâm. Nghiên cứu chỉ ra rằng để nâng cao năng lực ngôn ngữ của người học thông qua việc phát triển đa trí tuệ, cần bổ sung các hoạt động bổ trợ được thiết kế theo quan điểm của lý thuyết đa trí tuệ. Từ khóa: Đa trí tuệ, lý thuyết đa trí tuệ, giáo trình Life, sự tương quan, hoạt động
ABSTRACT
This study aims to identify the multiple intelligence (MI) profiles of EFL students at a Vietnamese university with Gardner’s Multiple Intelligence Theory. It also analyzed MIs manifested in activities in Life textbook being used in English courses for university students to determine how well they align with the students’ profiles. The study employed three main instruments: 1) an MI inventory addressed to 300 Vietnamese university students; 2) The menus of MI activities by Botelho (2003) for analyzing Life textbook; and 3) interviews with EFL teachers who are teaching English to those students. The findings revealed a mismatch between the informants’ MI profiles and the dominant intelligences manifested in the textbook. The study found that intrapersonal intelligence was those informants’ strongest intelligence, followed by logical-mathematical, and naturalistic intelligences. However, Life textbook heavily relies on verbal-linguistic intelligence, followed by logical-mathematical and intrapersonal intelligences. The study suggested enhancing the language competence of students by developing their MIs and supplementing activities designed from the MI theory perspective. Keywords: Multiple intelligences, MI theory, Life textbook, EFL students, activities
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn