Phân tích đối chiếu các biện pháp tu từ trong các bài hát thiếu nhi tiếng Anh và tiếng Việt (A Contrastive Study of Rhetorical Devices in Children's Songs in English and Vietnamese). ISSN 1859 - 1531 |
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyễn Đỗ Hà Anh*; PGS.TS. Hồ Thị Kiều Oanh |
Nơi đăng: Tạp chí Khoa học Công nghệ ĐHĐN; Số: 2(111).2017-Quyển 1;Từ->đến trang: 67-70;Năm: 2017 |
Lĩnh vực: Ngôn ngữ; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước |
TÓM TẮT |
Bài viết nhằm nghiên cứu các biện pháp tu từ trong các bài hát thiếu nhi tiếng Anh và tiếng Việt. Mẫu ngữ liệu gồm 500 biện pháp tu từ (250 trong tiếng Anh và 250 trong tiếng Việt) được thu thập từ 100 bài hát thiếu nhi ở thế kỉ 20 trong tiếng Anh và 100 bài hát thiếu nhi ở thế kỉ 20 trong tiếng Việt. Qua đó, tác giả bài nghiên cứu so sánh đối chiếu nhằm tìm ra sự tương đồng và khác biệt về biện pháp tu từ trong các bài hát thiếu nhi tiếng Anh và tiếng Việt. Kết quả nghiên cứu có thể giúp người dạy và học hiểu rõ hơn về các biện pháp tu từ được sử dụng trong các bài hát thiếu nhi tiếng Anh và tiếng Việt và sử dụng chúng một cách hiệu quả và hợp lý trong giảng dạy và học tập. |
ABSTRACT |
This article is designed to study the rhetorical devices in children’s songs in English and Vietnamese. A corpus of 500 rhetorical devices (250 in English and 250 in Vietnamese) is taken from one-hundred 20th- century children’s songs in English and one-hundred 20th- century children’s songs in Vietnamese. In the article, the author describes and compares the data to point out the similarities and differences in rhetorical devices between children’s songs in English and Vietnamese. The results of the study could help teachers and learners understand more about rhetorical devices used in English and Vietnamese children’s songs and how to use them properly and effectively in teaching and learning English and Vietnamese. |