Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,273,876

  ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC THÔNG SỐ KHÍ HẬU ĐẾN SỰ PHÂN BỐ NHIỆT ĐỘ TRONG MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:  Trần Thị Thu Thảo*, Nguyễn Hồng Hải1, Nguyễn Quang Phúc, Huỳnh Ngọc Hùng1, Phạm Ngọc Phương1 The University of Danang - University of Science and Technology (Tran Thi Thu Thao, Nguyen Hong Hai, Huynh Ngoc Hung, Pham Ngoc Phuong) University of Transport and Communications (Nguyen Quang Phuc)
Nơi đăng: TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG; Số: 20;Từ->đến trang: 1-5;Năm: 2022
Lĩnh vực: Chưa xác định; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo phân tích ảnh hưởng của các thông số khí hậu đến sự phân bố nhiệt độ trong mặt đường bê tông nhựa (BTN). Kết quả mô phỏng trên phần mềm ANSYS và so sánh với nhiệt độ quan trắc hiện trường cho thấy, phân bố nhiệt độ trong mặt đường BTN phụ thuộc các thông số khí hậu như bức xạ, nhiệt độ không khí, độ ẩm và tốc độ gió. Mô phỏng với 4 mô hình tính toán hệ số đối lưu (hc) của các tác giả Barber, Wang, Hermansson và mô hình do nhóm nghiên cứu phát triển có xét đến ảnh hưởng của độ ẩm. Kết quả cho thấy, mô hình sử dụng hệ số hc của nhóm nghiên cứu có sai số giữa giá trị nhiệt độ dự đoán và nhiệt độ quan trắc thực nghiệm là nhỏ nhất ở tất cả các độ sâu khảo sát. Giá trị sai số RMSE dao động từ 0,84oC đến 1,50oC. Mô hình tính toán với có thể áp dụng tính toán dự đoán phân bố nhiệt độ trong mặt đường BTN cho Đà Nẵng và khu vực có khí hậu tương tự.
ABSTRACT
The article analyzes the influence of climate parameters on the temperature distribution in asphalt concrete pavement. The simulation results on the ANSYS software and the comparison with the experimental temperature observed show that, the temperature distribution in the asphalt pavement depends on the climatic parameters such as radiation, air temperature, humidity and wind speed. Performing simulation calculations with 4 cases of convection coefficients (hc) of authors Barber, Wang, Hermansson and the model developed by the research team taking into account the influence of humidity. The results show that the model using the coefficient hc of the research team has the smallest error between the predicted temperature value and the experimentally observed temperature at all survey depths. The RMSE error value ranges from 0.84oC to 1.50oC. Calculation model with can be applied to predict the temperature distribution in the asphalt concrete pavement for Da Nang and the area with similar climates.
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn