Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 109,873,652

 Dự báo phân bố nhiệt độ lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng có xét đến ảnh hưởng của cốt liệu cao su và chiều dày tầng mặt bê tông nhựa
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Trần Thị Thu Thảo, Phạm Ngọc Phương, Nguyễn Hồng Hải, Nguyễn Quang Phúc
Nơi đăng: Tạp chí khoa học Giao thông vận tải; Số: 8;Từ->đến trang: 1002-1016;Năm: 2023
Lĩnh vực: Chưa xác định; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Nghiên cứu phân bố nhiệt độ trong lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CPĐD
GCXM) trong quá trình khai thác rất có ý nghĩa cho việc phân tích các ứng xử của kết cấu
mặt đường trong điều kiện làm việc thực tế. Bài báo trình bày kết quả mô phỏng số phân bố
nhiệt độ trong lớp móng CPĐD GCXM có đá dăm cỡ hạt 0,425 mm đến 9,5 mm được thay
thế bằng cao su phế thải có cỡ hạt 3mm đến 6mm theo các phần trăm thể tích 0%, 5%, 10%
và 20% ứng với chiều dày lớp bê tông nhựa thay đổi lần lượt 6cm, 8cm, 10cm, 12cm, 14cm,
16cm, 18cm và 20cm. Kết quả nghiên cứu cho thấy biên độ dao động nhiệt độ trong CPĐD
GCXM có sử dụng cao su phế thải giảm đáng kể, lên đến trên 30% so với CPĐD GCXM đối
chứng. Ngoài ra, nghiên cứu đã phát triển mô hình mạng nơron nhân tạo để dự báo nhiệt độ
trong lớp CPĐD GCXM có xét đến ảnh hưởng của chiều dày tầng mặt bê tông nhựa và hàm
lượng cao su phế thải thay thế cốt liệu đá dăm. Mô hình có kết quả dự báo rất khả quan với
sai số giữa nhiệt độ dự báo và mô phỏng số rất nhỏ RMSE=0,25oC và hệ số xác định rất cao
R2=0,9939
ABSTRACT
Studying the temperature distribution in cement-treated bases (CTB) during the operational phase is significant for analyzing the behavior of pavement structures under
actual working conditions. The paper presents numerical simulation-based outcomes of
temperature distribution in CTB, in which rubber aggregates with sizes ranging from 3 mm
to 6 mm were used to replace the conventional aggregates sized 0.425 mm to 9.5 mm at
varying volume percentages of 0%, 5%, 10%, and 20%. Furthermore, the effect of asphalt
layer thickness variations of 6 cm, 8 cm, 10 cm, 12 cm, 14 cm, 16 cm, 18 cm, and 20 cm on
such temperature distribution are explored. The findings demonstrate a substantial reduction
in temperature fluctuation amplitude within CTB incorporating rubber aggregates, surpassing
30% compared to the control CTB. Furthermore, an Artificial Neural Network model is
developed to predict the temperature in the CTB, considering the influence of asphalt layer
thickness and the partial substitution of graded aggregates with waste rubber. The model
exhibits promising prediction results, with the minimal deviation between the predicted and
simulated temperatures, as achieved by a low root mean square error (RMSE) of 0.25°C and
a high coefficient of determination (R2) of 0.9939
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn