Nguyễn Thị Thanh Ngân
 

  Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 109,875,971

 
Mục này được 2237 lượt người xem
Họ và tên:  Nguyễn Thị Thanh Ngân
Giới tính:  Nữ
Năm sinh:  14/01/1979
Nơi sinh: Thái Nguyên
Quê quán Thái Nguyên
Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành:  Ngữ văn; Tại: ĐHSP Thái Nguyên
Đơn vị công tác: Khoa Giáo dục Tiểu học; Trường Đại học Sư phạm
Học vị: Tiến sĩ; năm: 2012; Chuyên ngành: Ngôn ngữ học; Tại: ĐH Khoa học XH&NV Hà Nội
Dạy CN: Giáo dục Tiểu học; Ngôn ngữ học
Lĩnh vực NC: Ngữ dụng học, Từ vựng- Ngữ nghĩa học, Ngữ pháp học, Tiếng Việt cho người nước ngoài
Văn học Việt Nam hiện đại
Văn hóa Việt Nam, Ngôn ngữ và văn hóa các dân tộc thiểu số
Ngoại ngữ: Tiếng Anh
Địa chỉ liên hệ: Khoa GD Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng
Điện thoại: Đăng nhập để thấy thông tin; Mobile: Đăng nhập để thấy thông tin
Email: Đăng nhập để thấy thông tin
 Quá trình giảng dạy và công tác
 Từ 2006-2/2021: Công tác tại Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên:
+ 2009: Trưởng BM Ngôn ngữ, Khoa Văn- Xã hội, Trường ĐH Khoa học
+ 2013: Phó Trưởng Khoa. Khoa Văn- Xã hội, Trường ĐH Khoa học
+ 2018: Trưởng Khoa, Khoa Báo chí- Truyền thông & Văn học, Trường ĐH Khoa học
+ 2020: Phó Trưởng Phòng Khảo thí & Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường ĐH Khoa học
Từ 3/2021 đến nay: Công tác tại Khoa GD Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng
 Các công trình khoa học
[1] Đề tài cấp cơ sở: 4. Xây dựng học liệu số hỗ trợ dạy học “Cơ sở Việt ngữ học 1 của việc dạy học Tiếng Việt tiểu học” tại Trường Đại học Sư phạm- Đại học Đà Nẵng. Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Thành viên: Nguyễn Thị Thuý Nga, Lê Sao Mai. Mã số: T2022-TN-11. Năm: 2023. (Jul 13 2024 5:35AM)
[2] Đề tài Khác: Những giải pháp cơ bản, cấp bách nhằm nâng cao hiệu quả của chính sách bảo tồn và phát triển các dân tộc thiểu số rất ít người ở nước ta hiện nay. Chủ nhiệm: Phạm Thị Phương Thái. Thành viên: Trịnh Thị Thu Hòa, Tạ Thị Thảo, Nguyễn Thị Thanh Ngân... Mã số: CTDT.42.18/16 – 20. Năm: 2020. (May 24 2021 10:50AM)
[3] Đề tài Khác: Ứng dụng lý thuyết điển mẫu để giải mã các hành động ngôn từ trung gian của người Việt. Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Mã số: ĐH2013-TN06-11. Năm: 2016. (May 24 2021 10:48AM)
[4] Đề tài cấp Bộ: Dấu hiệu ngôn hành của một số hành động cầu khiến tiếng Việt. Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Mã số: B2008-TN08-06. Năm: 2010. (May 24 2021 10:38AM)
  
 Các bài báo, báo cáo khoa học
TRONG NƯỚC:
[1]Bài báo: Hiện tượng lưỡng khả ngữ âm trong sách giáo khoa Tiếng Việt ở tiểu học. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống. Số: Số 10 (345). Trang: 21-28. Năm 2023. (Jul 13 2024 5:58AM)
[2]Bài báo: Xây dựng bài giảng E- learning phục vụ dạy học ngữ âm tiếng Việt cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống. Số: Số 2 (236). Trang: 35-39. Năm 2023. (Jul 13 2024 6:10AM)
[3]Tham luận: Phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học thông qua các học phần về tiếng Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Kỉ yếu HT Khoa học Quốc gia "Đào tạo giáo viên tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông". Trang: 299-208. Năm 2023. (Jul 13 2024 6:25AM)
[4]Bài báo: Giúp học sinh tiểu học nhận diện và thể hiện quan hệ liên nhân- cách thức hiệu quả góp phần phát triển năng lực giao tiếp. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống. Số: Số 11a (318). Trang: 17-21. Năm 2021. (Jul 13 2024 6:01AM)
[5]Bài báo: Quan hệ liên nhân- cơ sở tạo lập lời mời ăn uống trong tiếng Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống. Số: 11a. Trang: 20-23. Năm 2020. (May 24 2021 4:51PM)
[6]Bài báo: Phương tiện chỉ dẫn lực ngôn trung trong lời cảnh cáo của người Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư. Số: 5. Trang: 103-106. Năm 2019. (May 24 2021 4:28PM)
[7]Bài báo: Dấu ấn văn hóa ẩm thực trong tản văn “Mùi của ký ức” (Nguyễn Quang Thiều). Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào. Số: 9. Trang: 45-48. Năm 2019. (May 24 2021 4:35PM)
[8]Bài báo: Kinh nghiệm điền dã trong nghiên cứu văn hóa ngôn ngữ của người Sán Dìu. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân- Trịnh Thị Thu Hòa. Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư. Số: 6. Trang: 116-120. Năm 2019. (May 24 2021 4:45PM)
[9]Bài báo: Một số phương tiện chỉ dẫn lực ngôn trung của hành động ngôn từ “mời” trong tiếng Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư. Số: 01. Trang: 117-121. Năm 2018. (May 24 2021 4:23PM)
[10]Bài báo: Sức mạnh và biểu hiện đa dạng của lời thách đố trong tiếng Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống. Số: 7. Trang: 58-62. Năm 2016. (May 24 2021 4:15PM)
[11]Bài báo: Bàn thêm về các dấu hiệu thông dụng nhận diện hành động hỏi gián tiếp trong tiếng Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân, Trương Thị Hoa. Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư. Số: 2. Trang: 103-108. Năm 2015. (May 24 2021 4:11PM)
[12]Bài báo: Thói quen giao tiếp của người Việt khi nói lời van xin. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên. Số: 10. Trang: 63-68. Năm 2014. (May 24 2021 3:57PM)
[13]Tham luận: Bàn thêm về hành động van và xin của người Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế Ngôn ngữ học Việt Nam trong bối cảnh đổi mới và hội nhập. Trang: 1072-1089. Năm 2014. (May 24 2021 3:55PM)
[14]Bài báo: Hình thành thói quen cầu khiến chuẩn mực cho trẻ mẫu giáo. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Ngôn ngữ. Số: 6. Trang: 27-32. Năm 2013. (May 24 2021 3:43PM)
[15]Bài báo: Về lời cầu nguyện của người Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống. Số: 6. Trang: 13-16. Năm 2012. (May 24 2021 3:34PM)
[16]Bài báo: Hành động giao và phân công trong tiếng Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên. Số: 11. Trang: 31-35. Năm 2011. (May 24 2021 3:26PM)
[17]Bài báo: Vai trò của yếu tố xin trong câu ngôn hành tiếng Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Ngôn ngữ. Số: 8. Trang: 65-70. Năm 2010. (May 24 2021 12:05PM)
[18]Tham luận: Các nhân tố ảnh hưởng đến lực ngôn trung trong câu ngôn hành tường minh tiếng Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Kỷ yếu Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc. Trang: 138-143. Năm 2010. (Jul 13 2024 6:18AM)
[19]Bài báo: Thói quen ra lệnh của người Anh và người Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên. Số: 5. Trang: 35-38. Năm 2009. (May 24 2021 11:54AM)
[20]Bài báo: Bàn thêm về thuật ngữ “động từ ngôn hành. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên. Số: 5. Trang: 35-38. Năm 2009. (May 24 2021 12:00PM)
[21]Bài báo: Tình thương- cội nguồn hạnh phúc qua một câu tục ngữ. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống. Số: 9. Trang: 21-23. Năm 2008. (May 24 2021 11:51AM)
[22]Bài báo: Nhờ và yêu cầu trong tiếng Việt. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống. Số: 4. Trang: 5-9. Năm 2007. (May 24 2021 11:49AM)
[23]Bài báo: Đôi điều bàn thêm về những bất cập của giả thuyết ngôn hành . Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Tạp chí Thông tin Khoa học Sư phạm. Số: 11. Trang: 30-32. Năm 2004. (May 24 2021 11:46AM)
  
 Sách và giáo trình
[1]

Giáo trình Tiếng Việt cho người nước ngoài Quyển 1
Chủ biên: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Đồng tác giả: Nguyễn Thị Thu Trang, Trịnh Thị Thu Hòa, Nguyễn Thị Trà My, Nguyễn Thị Thu Hương. Nơi XB: NXB Đại học Thái Nguyên. Năm 2019.(May 24 2021 5:06PM)

[2]Các hành động cầu khiến tiếng Việt Chủ biên: Nguyễn Thị Thanh Ngân. Nơi XB: NXB Đại học Quốc gia. Năm 2016.(May 24 2021 5:04PM)
  
 Hướng dẫn Sau đại học
SttHọ và Tên, Tên đề tàiTrình độCơ sở đào tạoNăm hướng dẫnBảo vệ năm
[1]Hồ Thị Minh Châu
Đề tài: Xây dựng hệ thống bài tập rèn luyện kĩ năng viết cho học sinh lớp 5   theo định hướng phát triển năng lực

 Thạc sĩ

 Trường ĐH Sư phạm- ĐH Đà Nẵng

 2022

 2023

[2]Huỳnh Thị Ánh Trúc
Đề tài:

Phát triển năng lực viết cho học sinh lớp 2 thông qua việc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Tiếng Việt

 Thạc sĩ

 Trường ĐH Sư phạm- ĐH Đà Nẵng

 2023

 2023

[3]Lê Thị Anh Đào
Đề tài: Ứng dụng sơ đồ tư duy trong phát triển vốn từ vựng tiếng Việt cho học sinh lớp 2

 Thạc sĩ

 Trường ĐH Sư phạm- ĐH Đà Nẵng

 2023

 2023

[4]Dương Nguyễn Hoài Châu
Đề tài: Ứng dụng sơ đồ tư duy trong việc rèn luyện kĩ năng viết cho học sinh lớp 2

 Thạc sĩ

 Trường ĐH Sư phạm- ĐH Đà Nẵng

 2023

 2023

[5]Dương Thị Hiền Khanh
Đề tài: Đặc điểm truyện thiếu nhi của Nguyễn Quang Thiều

 Thạc sĩ

 Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên

 2019

 2020

[6]Hoàng Thị Thái
Đề tài: Yếu tố kỳ ảo trong truyện ngắn của Nguyễn Quang Thiều 

 Thạc sĩ

 Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên

 2018

 2019

[7]Vũ Thị Thanh Huyền
Đề tài:

Dấu ấn văn hóa trong Mùi của ký ứcTrong ngôi nhà của mẹ của Nguyễn Quang Thiều

 Thạc sĩ

 Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên

 2018

 2019

[8]Hà Thị Thu Thủy
Đề tài:  Đặc điểm văn xuôi Bình Nguyên Trang 

 Thạc sĩ

 Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên

 2017

 2018

[9]Hoàng Thị Phương
Đề tài: Đề tài đô thị trong truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Huệ 

 Thạc sĩ

 Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên

 2017

 2018

[10]Vũ Thị Trâm
Đề tài: Đặc điểm truyện về loài vật của Nguyễn Nhật Ánh 

 Thạc sĩ

 Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên

 2016

 2017

  
 Khen thưởng
[1] Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Số: 4632/QĐ-BGDĐT. Năm: 2017.
  
 Các học phần và môn giảng dạy
SttTên mônNăm bắt đầuĐối tượngNơi dạy
[1]Cơ sở ngôn ngữ học của việc dạy học tiểu học
Ngành: Khoa học giáo dục
 2024 Học viên cao học  Trường ĐH Sư phạm- ĐH Đà Nẵng
[2]Loại hình học ngôn ngữ
Ngành: Khoa học XHNV
 2023 Học viên cao học  Trường ĐH Sư phạm- ĐH Đà Nẵng
[3]Cơ sở Việt ngữ 2 của việc dạy học tiếng Việt tiểu học
Ngành: Khoa học giáo dục
 2021 Sinh viên đại học  Trường ĐH Sư phạm- ĐH Đà Nẵng
[4]Tiếng Việt thực hành ở tiểu học
Ngành: Khoa học giáo dục
 2021 Sinh viên đại học  Trường ĐH Sư phạm- ĐH Đà Nẵng
[5]Cơ sở Việt ngữ 1 của việc dạy học tiếng Việt tiểu học
Ngành: Khoa học giáo dục
 2021 Đại học  Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng
[6]Kỹ năng giao tiếp
Ngành: Khoa học XHNV
 2017 Đại học  Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên
[7]Từ vựng- Ngữ nghĩa tiếng Việt
Ngành: Ngữ văn
 2016 Đại học  Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên
[8]Ngôn ngữ và văn chương
Ngành: Ngữ văn
 2015 Thạc sĩ  Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên
[9]Phương pháp luận nghiên cứu khoa học
Ngành: Khoa học XHNV
 2015 Đại học  Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên
[10]Tiếng Việt cho người nước ngoài
Ngành: Khoa học XHNV
 2011 sinh viên người nước ngoài  Trường ĐH Sư phạm; Trường ĐH Kinh tế & Quản trị kinh doanh; Khoa Quốc tế;Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp; Trường ĐH Khoa học- ĐH Thái Nguyên
[11]Ngữ dụng học tiếng Việt
Ngành: Ngữ văn
 2009 Đại học  Trường Đại học Khoa học- Đại học Thái Nguyên
[12]Ngữ pháp- Từ vựng tiếng Việt
Ngành: Ngữ văn
 2008 Đại học  Trường Đại học Khoa học- Đại học Thái Nguyên
[13]Tiếng Việt thực hành
Ngành: Ngữ văn
 2007 Đại học  Trường Đại học Khoa học- Đại học Thái Nguyên
[14]Dẫn luận ngôn ngữ
Ngành: Ngữ văn
 2007 Đại học  Đại học Khoa học- Đại học Thái Nguyên
  
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn