Phân
tích hệ số động lực của chuyển vị và mô men uốn trong cầu dầm liên tục do tải
trọng di động gây ra bằng phương pháp số |
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyễn
Xuân Toản |
Nơi đăng: TTCT Hội thảo khoa học quốc gia: Hạ tầng giao thông với phát triển bền vững; Số: 09/2016;Từ->đến trang: 569-575;Năm: 2016 |
Lĩnh vực: Khoa học công nghệ; Loại: Báo cáo; Thể loại: Trong nước |
TÓM TẮT |
Các nghiên cứu về dao
động của kết cấu cầu trên đường bộ và đường sắt do tải trọng xe di động gây ra
đã được nhiều nhà khoa học công bố trong nhiều năm qua. Tuy nhiên các kết quả
nghiên cứu có sự khác biệt lớn là nguyên nhân gây tranh cãi và chưa được thống
nhất. Trong bài báo này tác giả giới thiệu một số kết quả phân tích hệ số động lực của chuyển vị và mô men uốn trong cầu dầm liên tục
do tải trọng di động gây ra bằng phương pháp số. Kết quả nghiên cứu cho thấy hệ
số động lực của chuyển vị và mô men uốn có sự khác biệt đáng kể. Do vậy việc sử
dụng chung một hệ số động lực trong các qui trình thiết kế cầu cũng cần lưu ý thêm.
Kết quả nghiên cứu này là tài liệu tham khảo giúp cho các kỹ sư có thêm thông
tin để phân tích thiết kế cầu an toàn và phù hợp với yêu cầu khai thác trong thực
tế |
ABSTRACT |
The studies of bridge
structural vibrations on roads and rails due to
the moving loads were published by many scientists for many years.
However, the findings have major differences that causes controversy and has
not been uniform. In this paper, the author introduces some analysis results of
displacement dynamic factor and bending moment dynamic factor of continuous
girder bridges due to the moving loads by numerical methods. The study results
suggest that displacement dynamic factor and bending moment dynamic factor are
differ significantly. Therefore, the common use a impact factor in the bridge
design standard to need additional considering. The study results are
references to help engineers more information for analysis and design safety
requirements in line with reality |