Phân
tích ảnh hưởng độ gồ ghề ngẫu nhiên của mặt cầu đối với hệ số động lực cầu dây
văng |
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Nguyễn
Xuân Toản, Nguyễn Duy Thảo |
Nơi đăng: Tạp chí Giao thông Vận tải; Số: 11/2017;Từ->đến trang: 36-39;Năm: 2017 |
Lĩnh vực: Kỹ thuật; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước |
TÓM TẮT |
Bài báo giới thiệu một số
kết quả phân tích hệ số động lực của CDV dưới tác dụng của hoạt tải xe di động
trên mặt cầu không bằng phẳng. Độ gồ ghề mặt cầu được mô hình hóa như một quá
trình ngẫu nhiên dừng; phương pháp phần tử hữu hạn được áp dụng để thiết lập
phương trình tương tác động lực học ngẫu nhiên giữa CDV dưới tác dụng của hoạt
tải xe di động. Nghiệm của phương trình dao động được giải trong miền thời gian
bằng phương pháp Runge-Kutta. Kết quả nghiên cứu cho thấy hệ số động lực của CDV
tăng lên đáng kể khi thay đổi tình trạng mặt đường từ loại A lên loại E theo
tiêu chuẩn phân loại tình trạng mặt đường ISO 8608:1995 “Mechanical vibration - Road surface profiles –
Reporting of measured data”. |
ABSTRACT |
The paper introduces some analysis results of dynamic impact
factor of cable-stayed bridge due to moving vehicle on road unevenness. The
road unevenness was described by a stationary random process; the finite
element method is applied to established the overall model of random dynamic
vehicle-bridge interaction. Solutions of governing equations are solved by
Runge-Kutta method in time domain. The numerical results show that dynamic
impact factor of cable-stayed bridge has increased significantly when road
unevenness have changed from Grade A-road to Grade E-road according to ISO
8608:1995 “Mechanical vibration - Road surface profiles – Reporting of measured
data”. |