Đề tài
nghiên cứu xác định hệ số động lực trong CDV do hoạt tải gây ra bằng phương
pháp số và đo đạc thực nghiệm áp dụng cho các công trình cầu ở thành phố Đà Nẵng
đã được các tác giả thực hiện và đạt được một số kết quả sau:
Đề tài đã tổng quan kết quả nghiên cứu
của các tác giả trên thế giới, phương pháp xác định hệ số động lực (1+IM) của
một số quốc gia, cở sở lý thuyết được áp dụng để phân tích tương tác động lực của
CDV dưới tác dụng của tải trọng xe di động và phương pháp xác định hệ số động lực
(1+IM).
Lựa chọn mô hình và cơ sở lý
thuyết, xây dựng thuật toán và phát triển
các mô đun phần mềm KC05 phân tích dao động và xác định hệ số động lực trong
CDV do hoạt tải xe di động gây ra bằng phương pháp PTHH và các phương
pháp số.
Ứng dụng phần mềm KC05 vào
phân tích dao động và xác định hệ số động lực trong các CDV ở Đà Nẵng do hoạt
tải gây ra. Kết quả phân tích từ phần mềm
KC05 đã được kiểm tra đánh giá tính hội tụ và so sánh với kết quả đo đạc thực
nghiệm tại công trình cầu Phò Nam. Hệ số động lực (1+IM) theo lý thuyết
đảm bảo tính hội tụ và phù hợp với kết quả đo đạc thực nghiệm tại cầu Phò Nam.
Đã triển khai đo đạc thực nghiệm trên
các công trình CDV ở thành phố Đà Nẵng: Hệ số động
lực nhất khi đo đạc thực nghiệm trên cầu Phò Nam so với tiêu chuẩn 22TCN 272-05
[7] tăng 11,1%. Hệ số động lực lớn nhất khi đo đạc
thực nghiệm trên cầu Sông Hàn so với tiêu chuẩn 22TCN 272-05 [7] tăng 2,6%.
Phân tích lựa chọn mô hình tải trọng
phù hợp với các CDV ở Đà Nẵng và xác định hệ
số điều chỉnh β dựa trên kết quả phân tích lý thuyết kết hợp với đạc thực nghiệm.
Áp dụng hệ số điều chỉnh β xác định hệ số động lực tính toán (1+IM)TT
thông qua hệ số động lực (1+IM)LT được phân tích tổng thể mô hình số
CDV trên máy tính với tải trọng thay đổi.
Giá trị kỳ vọng tính toán (1+IM)TT trung
bình đối với chuyển vị theo trục OX của các CDV ở Đà Nẵng 1,36 so với tiêu chuẩn 22TCN 272-05 [7] tăng 8,8%.
Giá trị kỳ vọng tính toán (1+IM)TT trung
bình đối với chuyển vị theo trục OY của các CDV ở Đà Nẵng là 1,28 so với tiêu chuẩn 22TCN 272-05 [7] tăng 2,4%.
Giá trị kỳ vọng tính toán (1+IM)TT trung
bình đối với chuyển vị theo trục OZ của các CDV ở Đà Nẵng là 1,32 so với tiêu chuẩn 22TCN 272-05 [7] tăng 5,6%.
Mặc dù giá trị kỳ vọng tính toán (1+IM)TT so với tiêu chuẩn
22TCN 272-05 [7] tăng không nhiều, nhưng giá trị max được tìm thấy khá lớn,
điều này cần lưu ý để phân tích kiểm tra an toàn khai thác các công trình CDV ở
Đà Nẵng.
|