Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,484,703

 ẨN DỤ NGỮ PHÁP KINH NGHIỆM
Tác giả hoặc Nhóm tác giả: Giã Thị Tuyết Nhung, Phan Văn Hòa
Nơi đăng: Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống,; Số: số 3 (337) 2023, ISSN 0868-3409;Từ->đến trang: 15-31;Năm: 2023
Lĩnh vực: Ngôn ngữ; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Trong công trình đồ sộ của mình, Halliday (1999) đã hệ thống hóa các phương thức diễn đạt của ẩn dụ ngữ pháp kinh nghiệm gồm 13 loại (19 tiểu loại), tạo thành một bức tranh diễn đạt ngôn ngữ và biểu hiện kinh nghiệm của con người một cách phong phú, đa dạng. Nhằm làm rõ các loại này, bài báo nhận diện, mô tả và phân tích các cách biểu hiện của từng loại ẩn dụ ngữ pháp thành phần trong tiếng Anh từ đó liên hệ với tiếng Việt. Về mặt phương pháp, căn cứ trên hệ tư tưởng của Halliday xem ngôn ngữ là nguồn lực tạo nghĩa và diễn đạt nghĩa vô cùng linh hoạt nhưng mang tính hệ thống cao, bài báo giải thích 13 loại ẩn dụ ngữ pháp thành phần với các loại văn bản khác nhau. Về mặt ứng dụng, bài báo gợi ra những hướng nghiên mới về ẩn dụ ngữ pháp kinh nghiệm và đề xuất những ứng dụng trong giáo dục ngôn ngữ.
ABSTRACT
In his massive work, Halliday (1999) systematized the expression of ideational grammatical metaphor into 13 types (19 sub-types), forming a picture of linguistic expressions and expressing human experience construed in a rich and diverse way. Aiming to clarifying these types, this article identifies, describes and analyzes the expression of each type of elemental metaphors in English and then relates to Vietnamese. In methodology, based on Halliday's ideology considering language as a resource for creating meaning and expressing meaning extremely flexible but highly systematic, the article explains 13 types of elemental metaphors with the sources of different text types. In terms of application, the article suggests new research directions on ideational grammatical metaphors and proposes applications in language education.
[ 2023\2023m09d011_9_52_12An_du_Kinh_nghiem.pdf ]
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn