Home
Giới thiệu
Tài khoản
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Đổi mật khẩu
Đăng ký tạo tài khoản
Liệt kê
Công trình khoa học
Bài báo trong nước
Bài báo quốc tế
Sách và giáo trình
Thống kê
Công trình khoa học
Bài báo khoa học
Sách và giáo trình
Giáo sư
Phó giáo sư
Tiến sĩ
Thạc sĩ
Lĩnh vực nghiên cứu
Tìm kiếm
Cá nhân
Nội dung
Góp ý
Hiệu chỉnh lý lịch
Thông tin chung
English
Đề tài NC khoa học
Bài báo, báo cáo khoa học
Hướng dẫn Sau đại học
Sách và giáo trình
Các học phần và môn giảng dạy
Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
Khen thưởng
Thông tin khác
Tài liệu tham khảo
Hiệu chỉnh
Số người truy cập: 110,025,247
Ảnh hưởng của thành phần hydrogen làm giàu biogas đến công chu trình và phát thải NOx của động cơ đánh lửa cưỡng bức.
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Bùi Văn Ga, Cao Xuân Tuấn, Phạm Quốc Thái, Lê Minh Tiến,
Nguyễn Văn Đông
Nơi đăng:
Tuyển tập Hội nghị Khoa học Cơ học Thủy khí toàn quốc lần thứ 21;
S
ố:
21/2018;
Từ->đến trang
: 175-184;
Năm:
2018
Lĩnh vực:
Khoa học công nghệ;
Loại:
Bài báo khoa học;
Thể loại:
Trong nước
TÓM TẮT
Hydrogen nhận được từ điện phân nước bằng điện mặt trời và biogas là các nguồn năng lượng tái tạo rất dồi dào ở nước ta. Nghiên cứu công nghệ ứng dụng hiệu quả các nguồn năng lượng này để sinh công phục vụ cho sản xuất và đời sống sẽ góp phần tiết kiệm nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải các chất khí gây hiệu ứng nhà kính, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu mô phỏng quá trình cháy và phát thải NO
x
của động cơ đánh lửa cưỡng bức kéo máy phát điện chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu biogas-hydrogen. Kết quả cho thấy nếu góc đánh lửa sớm của động cơ cố định thì khi tăng hàm lượng hydrogen trong hỗn hợp nhiên liệu, giá trị cực đại của áp suất tăng nhưng công chỉ thị chu trình giảm. Khi tăng hàm lượng H
2
trong nhiên liệu thì góc đánh lửa sớm tối ưu giảm, công chỉ thị chu trình của động cơ tăng. Mức độ gia tăng công chỉ thị chu trình khi hàm lượng H
2
trong nhiên liệu bé cao hơn khi hàm lượng H
2
trong nhiên liệu lớn. Sự hiện diện của H
2
trong nhiên liệu cải thiện quá trình cháy của hỗn hợp biogas nghèo tốt hơn đối với biogas giàu. Khi động cơ chạy với hỗn hợp biogas-hydrogen cho trước, mức độ phát thải NO
x
đạt giá trị cực đại với hỗn hợp hơi nghèo. NO
x
giảm khi tăng tốc độ động cơ nhưng tăng khi tăng hàm lượng H
2
trong nhiên liệu hay tăng góc đánh lửa sớm ứng với điều kiện cung cấp nhiên liệu và độ đậm đặc của hỗn hợp cho trước. Do đó việc lựa chọn góc đánh lửa sớm phù hợp có ý nghĩa quan trọng để cải thiện tính năng kinh tế-kỹ thuật của động cơ và giảm phát thải NO
x
khi chạy bằng biogas được làm giàu bởi hydrogen.
ABSTRACT
Engine performance and NO
x
emission characteristics of the SI engine fuelled with hydrogen enriched biogas have been analyzed by numerical simulation. The results show that if advance ignition angle of the engine is fixed, peak value of in-cylinder pressure increases whereas indicated engine cycle work decreases as increasing hydrogen concentration in the fuel mixture. Optimum advance ignition angle decreases as increasing hydrogen concentration. At a given engine speed, NO
x
emission reaches to a maximum value with slightly poor mixture. NO
x
emission decreases as increasing engine speed but it increases with increasing hydrogen content and/or increasing advance ignition timing at a given fuel supplying condition and equivalence ratio. Thus, appropriate advance ignition timing is important for a compromise between performance and NO
x
emission of the engine fueled with hydrogen enriched biogas.
© Đại học Đà Nẵng
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn