Thông tin chung

  English

  Đề tài NC khoa học
  Bài báo, báo cáo khoa học
  Hướng dẫn Sau đại học
  Sách và giáo trình
  Các học phần và môn giảng dạy
  Giải thưởng khoa học, Phát minh, sáng chế
  Khen thưởng
  Thông tin khác

  Tài liệu tham khảo

  Hiệu chỉnh

 
Số người truy cập: 107,501,304

 Ứng dụng phương pháp phân tích phần tử hữu hạn phân tích độ bền nhíp lá xe tải nhẹ
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:  Lê Công Tín, Lê Minh Đức*
Nơi đăng: JST-UD; Số: 20(7);Từ->đến trang: 64-70;Năm: 2022
Lĩnh vực: Khoa học công nghệ; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước
TÓM TẮT
Bài báo trình bày nội dung ứng dụng máy tính trong thiết kế tính toán hoàn chỉnh bộ nhíp cho hệ thống treo phụ thuộc trên mẫu xe tải KIA FRONTIER K165. Bộ nhíp lá được kiểm tra và đánh giá mức độ an toàn theo các tiêu chí tính toán bền bằng hai phương pháp: (a) Thiết kế truyền thống và (b) phân tích phần tử hữu hạn (FEA). Độ bền của nhíp lá được phân tích nhờ sự hỗ trợ của module Optistruct trong Hyperworks. Ứng suất và biến dạng của nhíp lá theo tải trọng thẳng đứng được tính toán theo phương pháp FEA. Tải trọng thẳng đứng tác dụng lên nhíp được thay đổi từ 1000~10000 N. Kết quả tính toán ứng suất và chuyển vị theo phương pháp FEA cho độ sai lệch dương cực đại so với phương pháp truyền thống lần lượt không quá 15% và 1,5%. Kết quả tính toán cho thấy có thể sử dụng FEA để xác định ứng suất và chuyển vị để tăng hiệu quả quá trình tính toán thiết kế nhíp xe tải.
ABSTRACT
This paper presents the design of multi-steel leaf springs for the dependent suspension system of light trucks model KIA FRONTIER K165 using computer-aided calculations. The multi-steel leaf springs are tested and evaluated for safety according to durability calculation criteria by using two methods: (a) traditional design and (b) Finite Element Analysis method (FEA). The durability of the multi-steel leaf springs is examined by the support of the Optistruct module in Hyperworks. The stress and strain of leaf springs under vertical loads are calculated by the FEA. The range of vertical loads acting on the tweezers is changed from 1000 ~10000 N. The results of the FEA stress and displacement calculations show that the maximum positive deviation compared with the traditional method are no more than 15% and 1.5%, respectively. The results show that, FEA can be used to determine the stress and displacement to increase the efficiency of the design process of the truck springs.
[ https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/7784 ]
© Đại học Đà Nẵng
 
 
Địa chỉ: 41 Lê Duẩn Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: (84) 0236 3822 041 ; Email: dhdn@ac.udn.vn