Ứng dụng phương pháp phân
tích phần tử hữu hạn phân tích độ bền nhíp lá xe tải nhẹ |
Tác giả hoặc Nhóm tác giả:
Lê Công Tín, Lê Minh Đức* |
Nơi đăng: JST-UD; Số: 20(7);Từ->đến trang: 64-70;Năm: 2022 |
Lĩnh vực: Khoa học công nghệ; Loại: Bài báo khoa học; Thể loại: Trong nước |
TÓM TẮT |
Bài báo trình
bày nội dung ứng dụng máy tính trong thiết kế tính toán hoàn chỉnh bộ nhíp cho
hệ thống treo phụ thuộc trên mẫu xe tải KIA FRONTIER K165. Bộ nhíp lá được
kiểm tra và đánh giá mức độ an toàn theo các tiêu chí tính toán bền bằng hai
phương pháp: (a) Thiết kế truyền thống và (b) phân tích phần tử hữu hạn (FEA).
Độ bền của nhíp lá được phân tích nhờ sự hỗ trợ của module Optistruct trong
Hyperworks. Ứng suất và
biến dạng của nhíp lá theo tải trọng thẳng đứng được tính toán theo phương
pháp FEA. Tải trọng thẳng
đứng tác dụng lên nhíp được thay đổi từ 1000~10000 N. Kết quả tính toán ứng suất và chuyển vị theo phương pháp FEA cho
độ sai lệch dương cực đại so với phương pháp truyền thống lần lượt không quá
15% và 1,5%. Kết quả tính toán cho thấy có thể sử dụng FEA để xác định ứng
suất và chuyển vị để tăng hiệu quả quá trình tính toán thiết kế nhíp xe tải. |
ABSTRACT |
This paper presents
the design of multi-steel leaf springs for the dependent suspension system
of light trucks model KIA FRONTIER K165 using computer-aided calculations. The multi-steel leaf springs are tested and evaluated for safety according
to durability calculation criteria by using two methods: (a) traditional design and (b) Finite Element
Analysis method (FEA). The durability of the multi-steel leaf springs is examined by the support of the Optistruct module in Hyperworks. The stress
and strain of leaf springs under vertical loads are calculated by the FEA. The range of vertical loads acting on the tweezers
is changed from 1000 ~10000 N. The results of the FEA stress and
displacement
calculations show that the maximum positive deviation compared
with the traditional method are no
more than 15%
and 1.5%, respectively. The results show
that, FEA can be used to
determine the stress and displacement to increase the efficiency of the
design process of the truck springs.
|
[ https://jst-ud.vn/jst-ud/article/view/7784 ] |