Mục tiêu của đề tài này là nghiên cứu, tìm ra
các giải pháp nhằm đưa các ứng dụng của mạng xã hội vào quá trình đào tạo; biến
quá trình học tập không chỉ bó gọn trong bốn bức tường của lớp học. Việc ứng dụng
Web2.0 vào quá trình giảng dạy nhằm nâng cao tính tự chủ và động cơ học tập của
sinh viên; và đặc biệt mở rộng khả năng tương tác (tương tác với nội dung môn học,
với giảng viên, với bạn học) của sinh viên bằng ba hướng: (1) kéo thế giới vào
lớp học; (2) mang lớp học ra khỏi bốn bức tường; và (3) đặc biệt là, quá đó,
tăng năng lực tiếp cận, xử lý, và điều tiết thông tin để tạo thông tin mới của
người học. Có thể nhận thấy từ dữ liệu phân tích rằng
Web 2.0 đã cung cấp hàng loạt các lợi thế tiềm năng cho các phát triển văn hóa
và xã hội cùng với năng lực ngôn ngữ. Web 2.0 đã chứng tỏ mình là công cụ trung
gian hiệu quả khuyến khích sự xuất hiện của cộng đồng diễn ngôn lấy người học
làm trung tâm.
Theo cách dùng của Vygotsky, Web 2.0 cung cấp
cho sinh viên hai phương tiện trung gian của tiến trình nhận thức: công cụ tâm
lý và nhân tố con người. Web 2.0 cho phép sinh viên thể hiện diễn biến tâm lý của
mình qua trung gian là hội thoại viết.
Như
là một nhóm các thành phần tạo nên một bộ các công cụ, Web 2.0 là một trong những
thành tố quan trọng của bộ công cụ đó. Các chức năng tình cảm, nhận thức, và xã
hội có ở Web 2.0 được cho là phù hợp với học thuyết văn hóa xã hội về giáo dục.
|